“Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi có thể nâng bổng cả trái đất.”(Acsimet) Tưởng chừng nhỏ bé nhưng “điểm tựa” lại chính là mấu chốt quan trọng mang đến sức mạnh to lớn, làm nên những điều kỳ diệu. Định luật đòn bẩy mà Acsimet đưa ra không chỉ có ý nghĩa trong vật lý cơ học mà nó còn đúng trên nhiều lĩnh vực khác của đời sống, Du lịch cũng không nằm ngoài số đó. Bạn có biết, trong du lịch, tagline và slogan chính là đòn bẩy thương hiệu đưa các sản phẩm của doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về tagline của các công ty du lịch và khách sạn qua bài viết dưới đây nhé!
1. TAGLINE LÀ GÌ?
Tagline là thuật ngữ chuyên môn dùng trong lĩnh vực marketing, giúp định vị sản phẩm và triết lý của công ty khi kinh doanh. Nói một cách dễ hiểu, tagline là một cụm từ ngắn gọn, dễ hiểu nhưng có khả năng nêu bật được ý nghĩa, sứ mệnh, đặc trưng mà thương hiệu muốn nói đến. Nếu để ý, bạn sẽ thấy tagline thường xuất hiện ở các quảng cáo hay clip giới thiệu doanh nghiệp. Chẳng hạn như Tui Group có Discover your smile, Thiên Minh Group (TMG) có Inspiring people,…Và dĩ nhiên, câu nói cuối cùng trong các mẫu quảng cáo này luôn “dễ gây thương nhớ”, khiến cho người dùng ấn tượng với nhãn hàng.
2. PHÂN BIỆT TAGLINE VÀ SLOGAN
Khác với tagline, sologan là khẩu hiệu thượng mại, thường là một đoạn văn ngắn diễn tả một lời hứa cho giá trị và hướng phát triển của sản phẩm, thông điệp mà slogan truyền tải thường mang tính mô tả và thuyết phục, đôi lúc nó còn chứa đựng cả chiến lược của công ty cũng như thương hiệu.
Nhiều người thường nhầm lẫn tagline với slogan, thậm chí còn nghĩ đó là một bởi khi dịch ra Tiếng Việt, cả hai đều có nghĩa là “khẩu hiệu”. Tuy nhiên, xét về bản chất, tagline và slogan là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau.
• Tagline có mục đích định vị sản phẩm và triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.
• Tagline cô đọng mọi thứ từ công ty, mang tính đặc trưng.
• Tagline mang tính lâu dài, thường gắn liền với logo của câc thương hiệu.
|
• Slogan thường thể hiện giá trị cốt lõi, chiến lược phát triển sản phẩm của công ty.
• Slogan có phạm vi nhỏ hơn, thường chỉ tập trung nhiều vào một sản phẩm hay chiến lược marketing của công ty.
• Slogan mang tính ngắn hạn. Các thương hiệu sẽ thay đổi slogan nhiều lần để tránh gây nhàm chán cho khách hàng.
|
Điểm chung giữa Tagline và slogan là chúng đều mang tính ngắn gọn, súc tích. Nếu như Slogan là công cụ hiệu quả trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu thì ấn tượng về Tagline lại giúp người dùng tăng cường trí nhớ về sản phẩm được tiếp thị. Nhìn chung, cả hai đều là những công cụ đắc lực để kết nối doanh nghiệp với khách hàng.
MỘT SỐ TAGLINE CỦA CÁC CÔNG TY DU LỊCH NỔI TIẾNG
TUI GROUP: Discover your smile ( Khám phá nụ cười của bạn)
Nhắc đến ông hoàng trong kinh doanh du lịch, không thể không kể đến TUI Group - Tập đoàn du lịch đa quốc gia hàng đầu thế giới với 1600 đại lý du lịch, năm hãng hàng không với khoảng 150 máy bay, hơn 400 khách sạn, 17 hãng du lịch và các cửa hàng bán lẻ ở các điểm đến lớn trên toàn cầu.
Tagline Discover your smile của TUI Group đã phản ánh mọi thứ mà thương hiệu này đang nỗ lực xây dựng. Discover là một từ khá đặc trưng cho hoạt động du lịch, phần nào thể hiện các sản phẩm của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của công ty là mang lại nụ cười trên khuôn mặt khách hàng bằng những trải nghiệm du lịch và những giây phút hạnh phúc nhất, TUI Group tin rằng một trải nghiệm tuyêt vời có thể mang lại phiên bản hoàn hảo nhất cho bạn, đó cũng chính là điều mà mọi người mong muốn nhất sau kỳ nghỉ.
THIÊN MINH GROUP: Inspiring people ( Gieo nguồn cảm hứng cho mọi người)
Hơn 26 năm là chặng đường mà Thiên Minh Group (TGM) đã từng bước phát triển và trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ du lịch khách sạn tại khu vực Đông Nam Á. Khởi đầu vững chắc với tư cách là một doanh nghiệp chuyên điều hành các tour du lịch mạo hiểm, hiện tại TMG đã sở hữu 13 khách sạn và khu nghỉ dưỡng như Victoria, ÊMM và Chau Lodge, hàng loạt đội du thuyền và tàu hoả, TMG nhận được sự tín nhiệm của các đối tác khác để quản lý các phương tiện vận chuyển du lịch bao gồm du thuyền L’Azalée Cruises và Emeraude Cruises và thuỷ phi cơ hàng không Hải Âu.
Hướng tới sứ mệnh biến mỗi bước đi trong hành trình của khách hàng trở thành một trải nghiệm tuyệt vời, TMG đã đưa ra tagline Inspiring people, nghĩa là truyền cảm hứng cho mọi người. Inspire ( Truyền cảm hứng) là giai đoạn đầu tiên của Leisure travel journey map, là thế mạnh về sản phẩm du lịch Leisure của Thiên Minh. Trong thời điểm du lịch phải chịu ảnh hưởng không nhỏ từ Covid-19, tagline Inspiring people càng thể hiện rõ giá trị cốt lõi của nó. Khách du lịch giờ đây quan tâm nhiều hơn đến các biện pháp an toàn cho sức khoẻ của họ trong chuyến đi, bởi vậy sự đảm bảo sẽ là một yếu tố then chốt để người dùng đưa ra quyết định, đây chính là thế mạnh của TMG-gieo nguồn cảm hứng để cuộc hành trình của khách hàng trở nên tuyệt vời nhất.
ACCOR HOTEL: Feel Welcome
Accor là nhà điều hành khách sạn lớn nhất châu Âu và là một trong những nhà điều hành khách sạn hàng đầu thế giới với hơn 3700 khách sạn hoạt động dưới nhiều thương hiệu, bao gồm Ibis, Sofitel, Pullman và thương hiệu Accror chính.
Tagline Feel Welcome đã truyền đạt các đặc tính của thương hiệu. Fell Welcome nhấn mạng tới cảm giác, trải nghiệm của khách hàng khi dừng chân lưu trú tại khách sạn, đó là cảm thấy được hoan nghênh, thể hiện sự hiếu khách của Accor, mang lại cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc nhất cho người sử dụng dịch vụ. Đây cũng là một lời hứa mà Accor gửi đến cả khách hàng, nhân viên và đối tác rằng họ sẽ cảm thấy mình được chào đón, duy nhất và có đặc quyền khi đến với của khách sạn.
3. BA BÍ QUYẾT ĐỂ CÓ MỘT TAGLINE THÀNH CÔNG
Trước khi bắt đầu viết, điều quan trọng là phải lên ý tưởng hoàn hảo để có thể thúc đẩy quảng cáo. Thương hiệu phải dễ dàng được nhận ra trong tagline. Ba đặc điểm cơ bản sau sẽ là chìa khóa để biến tagline thành một khẩu hiệu mạnh mẽ:
● Nếu không phải là duy nhất, tagline sẽ vô giá trị. Một ý tưởng độc đáo không chỉ giúp chúng ta có một khẩu hiệu sáng tạo và gây ấn tượng cho mọi người ( hãy nhớ rằng mục tiêu chính của tagline là được ghi nhớ), mà còn đem lại sự khác biệt của thương hiệu. Sao chép của người khác sẽ không đem lại lợi ích gì.
● Nên nói ngắn gọn và súc tích. Một cụm từ ngắn sẽ dễ nhớ hơn, vì vậy đừng làm cho mọi thứ trở nên quá phức tạp. Hãy thẳng thắn nói những gì bạn muốn.
● Và đừng quên thêm vào đó cảm xúc nhé, nó rất quan trọng đấy. Điều thiết yếu là tagline phải trở thành dấu hiệu, nói lên bản chất và giá trị của chúng ta. Hơn nữa, sales luôn cần gắn liền với cảm xúc, vì vậy chắc chắn một cụm từ chứa đựng cảm xúc trong tagline sẽ là một lá bài tốt để quảng bá thương hiệu của bạn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://www.cet.edu.vn/tagline-la-gi
https://www.travelport.com/our-views/re-drawing-the-map?
http://brandingsource.blogspot.com/2015/06/accor-hotels-welcomes-new-identity.html
https://vi.tmgroup.vn/
https://www.tuigroup.com/en-en/about-us/about-tui-group
Phương Nhã