Một thời gian dài nghỉ dịch sau tết gây không ít khó khăn cho đội ngũ giảng viên và sinh viên trong công tác giảng, học tập và các hoạt động bên lề mang tầm quan trọng như Tuyển sinh, để ứng phó kịp thời với tình hình diễn biến phức tạp, tập thể cán bộ giảng viên và sinh viên khoa đã tiếp nhận những cách thức mới trong giảng dạy và học tập để không bị gián đoạn trong thời gian nghỉ.
(Hình ảnh buổi tư vấn tuyển sinh năm 2019)
Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng tới hầu hết tất cả các lĩnh vực trong kinh tế, xã hội và đời sống. Tuy vậy, trong tình hình dịch bệnh như thế này thì những ý tưởng mới, cách làm mới, mới thực sự phát huy được hết khả năng của nó và công tác tuyển sinh cũng vậy. Với các bạn sinh viên, được tham gia và là thành viên của Đội ngũ tuyển sinh Khoa Du lịch & Khách sạn NEU từ những năm đầu tiên vào trường, đặc biệt hơn là được giao nhiệm vụ trong công tác tuyển sinh online thì những điều mới và cách làm mới tập trung vào online trong mùa dịch Covid-19 này là một trai nghiệm rất đặc biệt. Nếu như các năm về trước, trong thời điểm này đội ngũ tuyển sinh đang gấp rút và có những buổi họp tại văn phòng khoa thì thay vào đó là những buổi họp trực tuyến qua ứng dụng Microsoft Teams để truyển tải cho nhau về những ý tưởng, nội dung và công việc trong tuyển sinh. Cảm giác mang lại rất khác lạ, có điều gì đó cuốn hút, tò mò khi bản thân mình và mọi người được sử dụng công nghệ mới trong việc họp, mà trước đây chưa từng trải nghiệm. Văn bản, slide được trình chiếu trực tiếp qua màn hình laptop hoặc smart phone và mọi người có thể nhìn thấy nhau thông qua góc camera nhỏ, tương tác trực tiếp với nhau qua internet, ngoài ra để ghi nhớ và có thể xem lại nội dung của buổi họp thì mọi người có thể xem qua phần recoding điều này thực sự hữu ích mà họp offline chưa phát huy được. Về công việc truyền tải thông tin đến các bận phụ huynh, học sinh, đặc biệt là các em học sinh khối 12 được làm chủ yếu qua Fanpage tuyển sinh "Tuyển sinh Du lịch và Khách sạn - NEU 2020" của khoa. Nếu như năm ngoài việc tuyển sinh online chỉ 2 người đảm nhiệm thì năm nay có phần đặc biệt hơn khi mọi thông tin đều dựa trên truyền thông online nên đội ngũ tuyển sinh online được bổ sung lực lược đông hơn, cách làm việc cũng chuyên nghiệp hơn vì mỗi các nhân trong đội ngũ sẽ đóng vai trò là một cầu nối thông tin giữa Khoa Du lịch & Khách sạn NEU với phụ huynh và các em học sinh để truyền tải được thông tin chính xác, kịp thời, hiệu quả nhất giúp cho việc lựa chọn nguyện vọng và tìm hiểu về ngành Dịch vụ được hữu ích nhất. Tuyển sinh qua online đòi hỏi từng cá nhân trong team phải có trách nhiệm và nắm bắt được nhanh nhất những thông tin tuyển sinh của trường, của khoa và những em học sinh lớp 12 có nhu cầu cần được tư vấn. Hơn cả, những bài viết được cập nhật và đăng tải hàng ngày trên Fanpage với nội dung đa dạng lại càng đỏi hỏi việc nghiêm túc làm việc để có chất lượng tốt, những thứ mới luôn mang lại sự tò mò và đòi hỏi khả năng thích ứng cao, tuy nhiên với tinh thần làm việc hăng say và có trách nhiệm, đặc biệt với tinh thần sinh viên ngành Du lịch & Khách sạn thì mọi việc đều trở nên suôn sẻ. Thầy và trò Khoa đều mong rằng dịch bệnh sớm qua nhanh để tất cả mọi lĩnh vực được trở lại bình thường, công tác tuyển sinh sẽ đến gần hơn với các em qua "Ngày hội tuyển sinh" mà trường Kinh tế Quốc dân tổ chức hằng năm.
(Sinh viên tham gia tư vấn tuyển sinh)
Bên cạnh đó, trong công tác học tập của sinh viên, em Mai Anh – lớp phó lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành 61A cho biết: "Trong tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp , việc học tập trung còn là vấn đề khó khăn nên việc họp lớp online mùa dịch là điều nghiễm nhiên có thể xảy ra . Lần đầu tiên làm quen với việc họp lớp qua ứng dụng Microsoft Teams , em cũng như các bạn cũng đều cảm thấy bỡ ngỡ lạ lẫm . Trong trí tưởng tượng của mình , em hình dung ra một buổi họp trực tuyến căng thẳng nghiêm túc ai cũng đều bật sẵn camera , chuẩn bị đầy đủ rồi cùng nhìn vào nhau qua màn hình máy tính , điện thoại , đến lượt ai thì người đó bật mic trình bày... Nhưng sau khi buổi họp lớp online đầu tiên diễn ra cùng với cô Huyền – cố vấn học tập của chúng em, chắc hẳn em và các bạn đã có một cái nhìn dịu dàng hơn cho việc trao đổi trực tuyến này. Cuộc họp diễn ra dưới sự hướng dẫn tận tình của Cô trở nên vô cùng vui vẻ thoải mái giống như cuộc trò chuyện tâm sự nói chuyện giữa bạn bè với nhau . Bỏ qua việc phải giới thiệu lại bản thân vì trên màn hình đều hiển thị tên rồi , họp online còn hỗ trợ việc share màn hình nội dung đang thảo luận , muốn chia sẻ cũng như việc record lại nội dung giúp cho thư ký dễ dàng tổng hợp lại ý kiến vào biên bản ,...Mặc dù còn một vài hạn chế như đường truyền mạng không phải lúc nào cũng ổn định ở mọi nơi nhưng nhìn chung thì buổi thảo luận online cũng đã đem lại hiệu quả tương đối tốt và rất thuận tiện để đảm bảo thời gian cũng như sức khỏe của tất cả mọi người ..."
(Sinh viên lớp Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành 61A)
(Bài viết: sinh viên Trương Minh Tuấn - Quản trị Khách sạn 59)