Đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Việt Nam gây tác động không nhỏ đến ngành du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh phục hồi du lịch quốc tế còn nhiều hạn chế, du lịch nội địa chính là đòn bẩy tái khởi động lại hoạt động du lịch sau hai năm.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài du lịch “đóng băng” cũng như tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, tâm lý của du khách đã trở nên khó dự đoán hơn, những dữ liệu quá khứ dường như không còn phù hợp nữa. Do đó, việc tìm hiểu lại thái độ, suy nghĩ và cảm nhận về việc đi du lịch của du khách nội địa là vô cùng quan trọng trong lộ trình phục hồi hoạt động du lịch.
Theo dữ liệu từ báo cáo “Mức độ sẵn sàng trở lại du lịch của du khách Việt” từ Outbox, sẽ còn mất một khoảng thời gian để du khách có thể tự tin du lịch một cách thoải mái. Sau thời gian đóng cửa cũng như mức độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh, đa phần du khách vẫn còn e dè khi tham gia các hoạt động tập trung đông người. Những lo ngại về an toàn của bản thân cũng như các biến chủng mới có thể xuất hiện vẫn đang là rào cản lớn tác động đến mức độ sẵn sàng tham gia hoạt động du lịch trở lại của du khách.
Bên cạnh những lo lắng về sức khoẻ, tình hình tài chính xấu đi cũng là một mối bận tâm khiến du khách chưa sẵn sàng cho việc đi du lịch trở lại. Không thể phủ nhận rằng, tác động của đại dịch không chỉ liên quan đến sức khoẻ con người mà còn gây ra những hệ quả sâu sắc khác, đặc biệt là tình hình kinh tế tài chính nói chung của các quốc gia đến từng cá nhân. Chính vì vậy mà tâm lý lo lắng của du khách về tình hình tài chính cá nhân cũng là một trong những yếu tố tác động đến mức độ sẵn sàng du lịch trở lại của họ.
Mặc dù các chính sách đóng cửa và hạn chế đi lại được nới lỏng dần trên khắp cả nước, thời điểm khách du lịch Việt tự tin trở lại sẽ khó có thể sớm hơn Quý 2 năm 2022. Bên cạnh đó, du lịch quốc tế vẫn còn rất lâu mới có thể phục hồi khi tất cả du khách được khảo sát đều đồng ý rằng họ chỉ đi du lịch quốc tế trở lại chỉ khi dịch bệnh được khống chế. Chính vì vậy, cho đến lúc đó, du lịch nội địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi ngành du lịch.
Nguồn : Outbox consulting