Lịch sử phát triển du lịch Việt Nam được chính thức đánh dấu từ ngày 09/7/1960 với sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng ký Nghị định 26/ CP của Hội đồng Chính phủ về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam thuộc Bộ Ngoại thương. Từ đó đến nay, ngành Du lịch đồng hành cùng đất nước, đạt được những thành tựu quan trọng.
Trước khi thống nhất đất nước, ngành Du lịch đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đón tiếp các vị lãnh đạo, chuyên gia và bạn bè quốc tế, xây dựng nên những cơ sở ban đầu của ngành Du lịch, bao gồm các khách sạn, công ty du lịch ở một số địa phương ở miền Bắc. Sau ngày thống nhất, hệ thống doanh nghiệp, cơ sở vật chất ngày càng phát triển, mở rộng trong cả nước, tiếp tục đóng góp tích cực trong việc phục vụ nhu cầu của cán bộ, nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.
Từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986), đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành Du lịch có nhiều điều kiện phát triển. Giai đoạn 1990 - 2017, khách du lịch quốc tế tăng 52 lần, tăng trung bình 16%/năm. Khách du lịch nội địa tăng mạnh, đặc biệt trong giai đoạn 2010 - 2017 tăng 2,6 lần, trung bình 15%/năm. Hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng, năng lực cạnh tranh quốc tế ngày càng cao, nhất là ở các địa bàn du lịch trọng điểm. Du lịch góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp ngày càng quan trọng vạo sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Nhận thức của xã hội về du lịch chuyển biến rõ rệt.
Có thể khẳng định, năm 2019 là năm rất thành công của du lịch Việt Nam, không chỉ thể hiện ở các con số thống kê về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa, tổng thu mà còn là các danh hiệu mà du lịch Việt Nam đạt. Trong đó phải kể đến các giải thưởng như “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á”, “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”…
Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam được trao tặng danh hiệu “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019”. Việt Nam có nền ẩm thực đa dạng, phong phú, hấp dẫn trải dài khắp các vùng miền. Các món ăn Việt Nam dù đã được du khách quốc tế đánh giá cao nhưng năm 2019 là lần đầu tiên ẩm thực Việt được vinh danh “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Giải thưởng này mở cho Việt Nam hướng đi quảng bá, xúc tiến ẩm thực và di sản để thu hút bạn bè quốc tế
Theo Tổng cục Du lịch, trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia, vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến. Chất lượng dịch vụ du lịch cải thiện đáng kể. Sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tiếp tục làm thay đổi chất lượng hạ tầng dịch vụ du lịch, góp phần hình thành nhiều khu du lịch khép kín, đẳng cấp quốc tế. Tính đến nay, cả nước có 30.000 cơ sở lưu trú du lịch với 650.000 phòng, trong đó có 171 cơ sở lưu trú 5 sao và 295 khách sạn 4 sao.
Một số doanh nghiệp du lịch bước đầu thành lập các hãng hàng không đã tạo sự liên kết, phát triển mạnh mẽ giữa du lịch - hàng không. Nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn, điểm đến liên tiếp lọt vào danh sách điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do các hãng thông tấn và tạp chí uy tín quốc tế bình chọn. Hạ tầng du lịch được cải thiện, chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được đầu tư và nâng cao. Công tác đảm bảo môi trường du lịch được thường xuyên kiểm tra, giám sát. Nguồn nhân lực du lịch từng bước được bổ sung…
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá: Sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây là “câu chuyện thần kỳ”. Chỉ trong 3 năm, từ năm 2016 đến năm 2018, du lịch Việt Nam tăng gấp đôi lượng khách quốc tế, từ 8 triệu lên gần 16 triệu. Thành tựu này có được là nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, sự đóng góp tích cực của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp du lịch, toàn thể xã hội và những nỗ lực của ngành Du lịch vì sự phát triển chung của đất nước…
(Theo Tổng cục du lịch)