Ngày 3/7, ThS Trần Thành Đạt đã có buổi báo cáo sinh hoạt khoa học bộ môn về chủ đề: vấn đề bền vững môi trường và chiến lược của doanh nghiệp du lịch-khách sạn với nội dung xoay quanh các vấn đề:
• Logic kinh doanh và Logic bảo vệ môi trường
• Một số thách thức liên quan đến bền vững về môi trường đối với doanh nghiệp du lịch-khách sạn
• Phản ứng phổ biến của doanh nghiệp du lịch
• Mô hình: Các phương án chiến lược bền vững về môi trường
• Mô hình: Các chiến lược marketing xanh
Để phân biệt logic kinh doanh và logic bảo vệ môi trường, có 6 nền tảng được giới thiệu:
Tác động ngày càng lớn của du lịch đến môi trường: DL chiếm xấp xỉ 5% lượng phát thải CO2 toàn cầu, một trong những ngành có tác động lớn nhất đến biến đổi khỉ hậu (UNWTO, 2010). 2019: 8.3%. Ngoài ra, tác động môi trường của lĩnh vực hàng không ngày càng được chú ý và kiểm soát, trong năm 2015 di chuyển hàng không chếm 42% số lượt khách và chiếm 2.5% lượng phát thải CO2 toàn cầu. Đó chính là thách thức liên quan đến bền vững về môi trường đối với doanh nghiệp Du lịch khách sạn. Công chúng, chính quyền, và các tổ chức bảo vệ môi trường ngày càng quan tâm tới tác động của ngành du lịch tới môi trường. Hơn nữa, tính bền vững về môi trường của doanh nghiệp tác động đến lợi thế cạnh tranh cũng như tới hành vi của khách du lịch. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp ngành Du lịch và Khách sạn phải có những phản ứng thích hợp.
Tác giả cũng giới thiệu mô hình các phương án chiến lược bền vững về môi trường (Rosenberg,2015) và mô hình các chiến lược marketing xanh (Ginsberg & Bloom, 2004)
Mô hình về môi trường của DNDL tác động đến lợi thế cạnh tranh
Mô hình các chiến lược marketing xanh
Kết thúc buổi họp, bộ môn cân nhắc có thể tách chủ đề này ra thành một số chủ đề nhỏ hơn cho những buổi sinh hoạt khoa học bộ môn sắp tới.